สมุนไพรไทยนั้นมีหลากหลายมากซึ่งมีทั้งประโยชน์และให้โทษได้ในการเลือกนำไปใช้นั้นจึงต้องเลือกให้เหมาะสม สมุนไพรสำหรับผู้หญิงก็มีมากมายหลายชนิด และที่จะนำมายกตัวอย่างก็อย่างเช่น ว่านชักมดลูก กวาวเครือขาว แก่นฝาง รากสามสิบ เป็นต้น

เพราะผู้หญิงจัดว่าเป็นเพศที่มีฮอร์โมนค่อนข้างซับซ้อน ดังนั้นการเลือกทานอาหารและการทานยาสมุนไพรเพื่อบำรุงร่างกายจึงต้องใส่ใจและให้ความสำคัญมาก

🌿 ว่านชักมดลูก 🌿

มีสรรพคุณ ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ขับน้ำคาวปลา รักษามดลูกให้แข็งแรง แก้อักเสบในช่องคลอดและมดลูก ช่วยให้ช่องคลอดสะอาดไร้กลิ่น เพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ แก้ปวดประจำเดือน และ ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

[รูปภาพที่ 1 ว่านชักมดลูก (ที่มา: https://thai-herbs.thdata.co/page/ว่านชักมดลูก/)]

🌿 กวาวเครือขาว 🌿

มีสรรพคุณ ช่วยเพิ่มขนาดทรวงอก กระชับทรวง อกให้เต่งตึง เพิ่มขนาดสะโพก ช่วยให้สะโพกผายตึงกระชับ ช่วยให้ยอด อกและริมฝีปากชมพูยิ่งขึ้น บำรุงผิวขาวใส เปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ลดกลิ่นตัว กลิ่นปาก เพิ่มกลิ่นสาปสาว กลิ่นกายหอม

[ รูปภาพที่ 2 กวาวเครือขาว (ที่มา: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/314/กวาวเครือขาว/)

🌿 แก่นฝาง 🌿

มีสรรพคุณ บำรุงเลือด ช่วยฟอกเลือดให้สะอาด ขับเลือดเสียที่ตกค้างในร่างกาย กระตุ้นการหมุนเวียนของเลือด ช่วยให้ความดันเลือดเป็นปกติ บำรุงหลอดเลือดให้แข็งแรง รักษาอาการเส้นเลือดขอด เป็นยาเย็นช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

[ รูปภาพที่ 3 แก่นฝาง (ที่มา: rspg.or.th )]

🌿 รากสามสิบ 🌿

มีสรรพคุณ บำรุงร่างกาย บำรุงเลือด เสริมฮอร์โมนเพศหญิง ป้องกัน และ รักษาอาการปวดประจำเดือน ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ รักษาอาการตกขาวผิดปกติ ป้องกันการติดเชื้อในช่องคลอดและมดลูก ขับเลือดเสียที่ตกค้างภายในมดลูก ช่วยให้ช่องคลอดสะอาดไร้กลิ่น มดลูกแข็งแรง ฟื้นฟูกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน รักษามดลูกต่ำ มดลูกโต มดลูกบาง รักษาอาการปัสสาวะเล็ดเนื่องจากหูรูดปัสสาวะหย่อน ช่วยให้ช่องคลอดฟิตกระชับ เพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด กระตุ้น อารมณ์ทางเพศ ลดกลิ่นปาก กลิ่นตัว เพิ่มกลิ่นสาปสาว ช่วยเพิ่มขนาดทรวงอก กระชับทรวงอกให้ เต่งตึง ช่วยให้สะโพกผาย ริมฝีปากและยอดอกชมพู บำรุงผิวขาวเนียนกระจ่างใส เปล่งปลั่ง ชุ่มชื่น ลดเลือนริ้วรอย สิวฝ้า กระ จุดด่างดำ หน้ามัน รูขุมขนกว้าง รักษาอาการวัยทอง ต้านความชรา และ ช่วยให้แลดูอ่อนเยาว์ ปรับฮอร์โมนคุณแม่หลังคลอดบุตร ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ขับน้ำคาวปลา บำรุงน้ำนม รักษาภาวะมีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายหญิง ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ให้สูงยิ่งขึ้น

[ รูปภาพที่ 4 รากสามสิบ (ที่มา: https://www.thairath.co.th/scoop/1978441)]

📚เรียบเรียงโดย : โดย อาจารย์ ดร.นิลุบล สอนแก้ว อาจารย์ประจำสาขาวิชาสมุนไพรและกัญชาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

📄 อ้างอิง :
1. http://www.girlsfriendclub.com/
2. https://thai-herbs.thdata.co/page/ว่านชักมดลูก/
3. https://rspg.or.th
4. https://www.thairath.co.th/scoop/1978441

#ศุกร์สมุนไพร #ความรู้สมุนไพร #หลักสูตรสมุนไพรและกัญชาศาสตร์