ข่าว : สำนักประชาสัมพันธ์และสารสนเทศ

{Recent News}
วันคล้ายวันสถาปนากรมการฝึกหัดครู และการสถาปนาการฝึกหัดครูไทย ครบรอบ 129 ปี
—-
วันพุธที่ 29 กันยายน 2564 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมการฝึกหัดครู และการสถาปนาการฝึกหัดครูไทย ครบรอบ 129 ปี และบรรยายพิเศษ เรื่อง “พลังครูไทยในยุค New Normal” โดยมี ผู้เข้าร่วมงาน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ประมาณ 50 คน และทางออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชัน ZOOM ประมาณ 2,000 คน ประกอบด้วย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาตรี ระดับบัณฑิตศึกษา และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยสาระสำคัญของการบรรยาย เกี่ยวกับครูในประเทศไทย เริ่มจากครูคนแรกของทุกคนคือ พ่อ แม่ แล้วต่อมามีการวิวัฒนาการด้านการผลิตครูจากวิทยาลัยครู และการผลิตครูในคณะศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงความสำคัญของครูต่อสังคมและประเทศชาติ ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 และความสำคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ที่มีจุดแข็งด้านการสอน การศึกษา มีความใกล้ชิดกับท้องถิ่นชุมชน และพร้อมส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเข้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่ง ให้เป็นเจ้าภาพการจัดงานในปีนี้ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อแสดงความจงรักภักดีฯ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมของชาวการฝึกหัดครูและชาวราชภัฏ รับฟัง แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิด และสาระสำคัญในบทบาทหน้าที่ของครูในสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ พิธีสงฆ์ พิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พิธีเปิดงาน และกิจกรรมเชิงวิชาการ โดย ศาสตราจารย์ ดร.พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยูรวงศาวาสวรวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม อาจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และรองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ คชสิทธิ์ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอชื่นชมชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏที่มีความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงสถาปนาโรงเรียนฝึกหัดอาจารย์ในปี พ.ศ. 2435 และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานนามราชภัฏ ในปี พ.ศ. 2535 และพระราชทานตราพระราชลัญจกร ซึ่งเป็นตราประจำพระองค์ให้เป็นตราสัญลักษณ์ของสถาบันในปี พ.ศ. 2538
—-
#BSRURecentNews วันคล้ายวันสถาปนากรมการฝึกหัดครู และการสถาปนาการฝึกหัดครูไทย ครบรอบ 129 ปี #BSRUNews
.
.
สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจหลักของมหาวิทยาลัย BSRU News : https://link.bsru.ac.th/73o