มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยวิทยาลัยการดนตรี มุ่งเน้น

พันธกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมประจำชาติ

ไปสู่การ “สืบสานและต่อยอด” เพื่อสร้างความ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ของมรดกทางภูมิปัญญาคู่ขนานไปกับการเปลี่ยนแปลงของประชาคมโลก 

มีการประชาสัมพันธ์การประกวดดนตรีไทย 2 รายการใหญ่

อย่างเป็นทางการ ได้แก่  

1) การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยและขับร้องระดับชาติ “เสริมสร้างประสบการณ์ สืบสานสังคีตศิลป์ไทย”  
2) การประกวดวงดนตรีไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (รายการพระอาทิตย์ชิงดวง) ในเนื่องวันคล้ายวันพิราลัยสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ประจำปีพุทธศักราช 2567  

การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีไทยและขับร้องระดับชาติฯ ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยได้รับความสนใจจากนักเรียน นิสิต นักศึกษา ระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา โดยในปีที่ผ่านมามีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดกว่า 800 ผลงาน และประกวดวงดนตรีไทยฯ มีวงดนตรีเข้าส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 30 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเวทีการประกวดดนตรีไทยที่มีมาตรฐาน นำไปสู่การสร้างนักดนตรีไทยที่มีความเข้มแข็งทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรี และเป็นพื้นที่ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่มรดกทางศิลปวัฒนธรรมดนตรีประจำชาติ

ผู้สนใจสามารถศึกษาและสอบถามข้อมูลได้ที่ Facebook Fanpage: ดนตรีไทย มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา และสมัครได้ที่ Google Form ระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคม 2566