1. การพัฒนาระบบการนำองค์กร
- จัดให้มีการบริหารจัดการเชิงรุก โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน บนพื้นฐานข้อมูลสารสนเทศโดยเฉพาะข้อมูลความต้องการของสังคมเกี่ยวกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
- สร้างระบบการพัฒนาและประเมินศักยภาพผู้บริหาร สภา และบุคลากรทุกระดับเพื่อให้มีคุณภาพคุณลักษณะ/และสมรรถนะในระดับที่พร้อมปฏิบัติงาน
- สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาระบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศระดับสากล
2. การพัฒนาอาจารย์ และบุคลากรสู่ความเป็นเลิศ
- อาจารย์และบุคลากรมีจำนวนเพียงพอ มีคุณภาพ และศักยภาพตรงกับความต้องการในการผลิตบัณฑิต
- อาจารย์มีคุณสมบัติสำคัญ 4 ประการ คือ
1) มีคุณธรรมและมีความเป็นครู
2) มีทักษะศิลปะและประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้
3) มีทักษะภาษา และเทคโนโลยี
4) มีทักษะในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม - บุคลากรมีจำนวนเพียงพอ มีจิตบริการ มีคุณภาพ และสมรรถนะตรงตามภาระงาน และมีจิตอาสา
- สร้างเครือข่ายการพัฒนา คณาจารย์ และบุคลากรร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับชาติ ประชาคมอาเซียน และระดับโลก
3. การผลิตบัณฑิตคุณภาพ
- พัฒนาบัณฑิตให้มีคุณภาพโดยมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และมีคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา เน้นให้มีคุณธรรม มีสุขภาพอนามัยดี มีทักษะวิชาการ มีทักษะทางภาษา และเทคโนโลยี มีจิตอาสา สู้งาน/รักงาน และมีทักษะการทำงาน มีความสามารถในการปรับตัว ให้เข้ากับสภาพงาน สังคมที่เปลี่ยนแปลงและบริบทของอาเซียน และนานาชาติ
- ประเมินติดตามบัณฑิต หลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน และนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
- พัฒนาบัณฑิตอัจฉริยภาพด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และสาขาอื่นๆ ในโครงการช้างเผือก
4. การบริหารงบประมาณ/การเงินสู่ความเป็นเลิศ
- ใช้ข้อมูลทางการเงิน / ต้นทุนต่อหน่วย คุณภาพ (Quality Unity Cost) ในการบริหารจัดการทางการเงิน
- ระดมทรัพยากร และงบประมาณจากทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความเป็นเลิศด้านภาษา วิจัยและการผลิตบัณฑิต
- การสร้างกองทุนพัฒนามหาวิทยาลัย (BSRU Fund)
5. การสร้างความเป็นเลิศด้านวิจัย วิชาการ ภาษา ศิลปวัฒนธรรม และกีฬา
- ระดมผู้เชี่ยวชาญที่มีความเป็นเลิศในสาขาวิชาต่างๆ ระดับประเทศ และระดับนานาชาติเป็นพี่เลี้ยง (Mentor) ร่วมสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม และงานวิจัย เพื่อผลักดันมาตรฐานประชากรของมหาวิทยาลัย
- พัฒนาศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ ด้านศิลปวัฒนธรรม อาเซียนศึกษา ภาษานานาชาติ และศูนย์กลางการวิจัย
6. การบริการวิชาการสู่ชุมชนทั้งในประเทศ ประชาคมอาเซียน และนานาชาติ
- พัฒนาองค์ความรู้ และบุคลากรที่มีคุณภาพ และศักยภาพที่สามารถบูรณาการสู่การให้บริการวิชาการสู่ชุมชน
- พัฒนาระบบการให้บริการวิชาการสู่ชุมชนที่เชื่อมโยงบูรณาการ กับพันธกิจด้านต่างๆ อีกทั้งการจัดระบบงบประมาณ/การเงินและการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และนานาชาติ โดยเฉพาะด้านภาษาอังกฤษ : การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ , การพัฒนาศูนย์ทดสอบภาษาอังกฤษ : BSRU TEST ฯลฯ
7. การจัดการองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนางานด้านต่างๆ
- พัฒนาระบบในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อยกมาตรฐานวิชาการ การวิจัย และเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานเพิ่มประสิทธิภาพของงาน และลดความเสี่ยงในการทำงาน
- ใช้เทคโนโลยีในการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ การเข้าถึงความรู้ จากทุกมุมโลก